quảng cáo banner

Nghệ thuật xây dựng màu sắc trong thiết kế bao bì, nhãn mác

Thảo luận trong 'Hợp tác-cộng tác'

  1. phamhuy3004

    phamhuy3004 New Member

    Tham gia ngày:
    8/11/17
    Bài viết:
    15
    Giới tính:
    Nữ
    Làm thế nào để sản phẩm trông thật đẹp, thật bắt mắt để sản phẩm đó không bị các sản phẩm khác “che khuất”?

    Trong cuộc sống, vận dụng đồ họa vào bao bì, nhãn mác hết sức phong phú. Bao bì nhãn mác ngoài nhiệm vụ chính để đựng, bao bọc sản phẩm bên trong thì nó còn là một sản phẩm văn hoá thể hiện trình độ thẩm mỹ,sự sáng tạo của con người.

    Tạo sự lôi cuốn, để ý khách hàng bởi màu sắc của bao bì, nhãn mác luôn là câu hỏi đặt ra hàng đầu cho bất kỳ một người họa sỹ thiết kế đồ họa nào. Làm thế nào để sản phẩm trông thật đẹp, thật bắt mắt để sản phẩm đó không bị các sản phẩm khác “che khuất”? Bởi nguyên tố ban đầu vấn sự chú ý của khách hàng không phải là chất lượng mà chính là bao bì, nhãn mác của sản phẩm. Màu sắc của sản phẩm bao bì, nhãn mác sẽ phần nào quyết định sự thành công của sản phẩm trên thương trường.

    Để thiết kế được một bao bì nhãn mác đẹp đòi hỏi người hoạ sỹ phải có sự hiểu biết thấu triệt về màu sắc. Mỗi một lĩnh vực đều có những màu sắc để biểu thị riêng.

    - Trong thiết kế bao bì cho sản phẩm phục vụ ăn uống, thì màu sắc trông phải thật ngon lành hấp dẫn. Chính do vậy việc dùng màu sắc mô phỏng từ tự nhiên sẽ gợi sự hình dung từ phía người sử dụng, bởi tông màu này kích thích thị giác tạo cảm giác hấp dẫn, ngon miệng.

    - Trong thiết kế bao bì cho những sản phẩm ngành y tế sự đơn giản về màu sắc sẽ là nhân tố được chú trọng. Các tông màu hay được sử dụng như: xanh, lơ, đỏ, vàng… sẽ tạo một cảm giác an toàn, tin tức. Tránh sử dụng nhiều màu lòe loẹt, rỡ, tạo sự tương phản mạnh.

    - Sản phẩm cho ngành thể thao thì trái lại. Những màu thường được sử dụng như: tím, vàng, đỏ, đen, xanh… nhiều khi là những màu đối chọi, oắt con, tạo sự tương phản mạnh mẽ. Những màu trên như khẳng định sự tự tin, mạnh mẽ, táo bạo – những tính chất được coi trọng hàng đầu trong thi đấu.

    - Sự hấp dẫn, cuốn là nhân tố hàng đầu được đạt ra cho sản phẩm của mỹ phẩm. Chính nên chi tông màu được sử dụng thường là những màu nhẹ như: các tông màu tím, hồng… Những sắc màu này thưòng gợi sự uyển chuyển, nhẹ nhõm, trải qua và hấp dẫn.

    Sản phẩm của mỗi ngành nghề đều mang những sắc thái khác nhau. Sự biểu cảm của mỗi ngành nghề phải dựa vào những hiểu biết, sự cảm nhận, óc sáng tạo của người họa sỹ.

    Màu sắc trong bao bì nhãn mác không chỉ làm cho sản phẩm trội, lôi cuốn sự chú ý của mọi người mà nó còn có nhiệm vụ kết nối các mặt với nhau (đối với sản phẩm đồ hộp) tạo nên một bố cục chặt chẽ, vững chắc cho sản phẩm. Trên bề mặt sản phẩm bao bì nhãn mác có rất nhiều lượng thông báo mà nhà sinh sản cung cấp cho người tiêu dùng như: thành phần, khối lượng, ngày sản xuất, địa chỉ… cả thảy đều rời rạc nhưng chẳng thể thiếu đối với một sản phẩm. Vậy nhiệm vụ của người họa sỹ là làm thế nào để liên kết những thông báo đó thành tiện hợp nhất giữa các mặt tạo một bố cục hài hoà, hợp lý cho sản phẩm.

    Màu sắc bao bì nhãn mác phải nêu bật nội dung bên trong của sản phẩm. Bao bì là phần vỏ bọc bên ngoài có nhiệm vụ bảo vệ sản phẩm khỏi tác động từ môi trường bên ngoài, tiện dụng trong việc chuyển vận. Chính do vậy sản phẩm bên trong bị che khuất, người tiêu dùng chẳng thể mường tượng được hình dạng, màu sắc của sản phẩm. cho nên bao bì có nhiệm vụ diễn tả cho khách hàng nội dung sản phẩm bên trong. Có thể bằng nhiều cách diễn đạt:

    - Dùng hình ảnh miêu tả. Biện pháp này đạt được hiệu quả rõ ràng chuẩn xác nhất như vỏ hộp chè thì chụp hình cây chè, vỏ đèn chụp cây đèn… Phương pháp này tạo nên hiệu quả thẩm mỹ thấp, nó chỉ như một dạng mô phỏng một cách cứng nhắc không gây được ấn tượng mạnh.

    - Dùng màu sắc biểu cảm nội dung bên trong phối hợp với những hình ảnh đặc sắc. Người hoạ sỹ thường mô phỏng theo màu sắc của sản phẩm, gợi cảm giác nói lên tính chất của sản phẩm.

    Phương pháp này thường được sử dụng trong bao bì thực phẩm đồ ăn, uống, Thời trang. Nó tạo nên hiệu quả thẩm mỹ cao bởi sự chủ động màu sắc cũng như ý đồ của người họa sỹ. Để trình bày đồ uống từ hoa quả được làm từ trái cây như: dâu, cam, táo… việc sử dụng những màu hồng, cam, xanh… sẽ đựơc người sử dụng hình dung hình dong đến mùi vị thơm ngon của hoa quả, bởi những màu như vậy đã được điển hình hoá, cô đọng mà xúc tích. Màu nâu đen trong sản phẩm cacao đã đưa đến cho người dùng một cảm giác ngọt ngào mà quyến rũ. Màu sắc này đã trở nên một biểu tưọng về màu sắc cho những sản phẩm chocolate. Sự biểu cảm của ngôn ngữ màu sắc là rất lớn. Qua người hoạ sỹ thiết kế, ngôn ngữ của màu sắc càng trở thành phong phú, sinh động, gây ấn tượng hơn bao giờ hết, sự biến diện của tiếng nói màu sắc càng trở nên linh hoạt, kỳ ảo hơn.

    -Trong thiết kế sản phẩm đồ hộp, nhiều khi để khoe, để lộ những sản phẩm bên trong thì việc tạo ra một khoảng “trống” cũng là một cách. Phương pháp này sử dụng trong những trường hợp những sản phẩm bên trong có màu nhan sắc quyến rũ. Ví dụ ở trong hộp chì màu, hộp thuốc nước, để lộ những màu sắc của chúng qua một lần chất liệu trong suốt sẽ trở thành khôn xiết quyến rũ . Các sản phẩm như: đồng hồ, mỹ phẩm … cũng hay được dùng phương pháp này bởi sự kết hợp màu sắc thật của sản phẩm cùng sắc màu của bao bì sẽ tạo ra một sự mới lạ. Màu sắc trong thiết kế hiện đại hiện nay cũng rất hiện đại. Nhiều sản phẩm có màu của các vật liệu cao cấp vũ trụ hoặc các chất liệu có xu hướng tạo ra các vỏ bọc trong ( như vỏ đồng hồ Swatch) được pha bằng những màu xanh của gam lạnh tạo cảm giác bay bổng, sang trọng và tươi tắn giúp tôn cao giá trị của sản phẩm.

    Bao bì chứa các sản phẩm công nghiệp như: ti vi, tủ lạnh, máy tính, viêc sử dụng những mảnh màu đơn giản: ghi, xanh, đen, đỏ…sẽ mang lại cho những sản phẩm này một sự rõ ràng mạch lạc. Đặc điểm sản phẩm nay thường lớn , vỏ hộp phải cấu tạo chắc chắn ,việc sử dụng những tông màu ghi, kết hợp với màu của bao bì sẽ thuận tiện trong quá trình in ấn và gia công sản phẩm song song cũng tạo cho sản phẩm không bị nặng nề bởi màu sắc choáng ngợp ranh mãnh .

    Thiết kế bao bì sản phẩm mang đậm màu sắc của từng vùng từng miền của sản phẩm:
    Trong quá trình giao lưu cộng tác buôn bán, sản phẩm của nhiều nứơc đã tràn trề trong thị trường nứơc ta. Có nhiều thiết kế bao bì nhãn mác đã biểu hiện được xuât xứ của chúng mà không cần nhìn tới dòng chữ “made in” bởi chính những tín hiệu và màu sắc của chúng. Các sản phẩm thiết kế theo phong cách này thường khó mô tả, không nhiều nhưng lôi cuốn được người sử dụng. Chính thành thử việc phối hợp phát huy bản sắc văn hoá dân tộc trong những sản phẩm đồ họa quảng cáo là điều cấp thiết cho nhà thiết kế. Thiết kế ra những bao bì nhãn mác mang đậm bản sắc văn hoá dân tộc luôn là điều mong chờ của người sử dụng. Bởi bao bì nhãn mác không chỉ còn là bao bì đựng, mà nó là một sản phẩm văn hoá mang đặc trưng ngôn ngữ của những vùng, miền sinh sản ra nó.

    Xây dựng tượng trưng màu sắc trong thiết kế bao bì sản phẩm:
    Cùng với cuộc sông hiện đại, nhu cầu thẩm mỹ của công chúng ngày càng được nâng cao. Để đáp ứng sở thích thẫm mỹ đó, việc đổi thay bao bì nhãn mác sao cho đẹp là điều cần thiết, là quy luật tất yếu của sản xuất hàng hoá. Việc xây dựng những biểu tượng màu sắc trong thiết kế sản phẩm không nằm trong quy luật chung đó.

    Bao bì sản phẩm bột ngọt Ajinomoto hay “chỉ có hiệu tô đỏ” đó là tượng trưng màu sắc mà Ajinomoto xây dựng. Màu sắc đó không hề thay đổi theo thời kì, sắc đỏ diễn đạt sự bền vững của công ty và của sản phẩm. Đó là vẻ đẹp không thay đổi, nó ăn sâu vào tâm khảm của những thế hệ tiếp theo, từng bước ăn nhịp cùng con người bước vào kỷ nguyên mới. Từ đó nhà sinh sản như muốn nói chất lượng của sản phẩm thật tuyệt trần, nó sẽ tồn tại với thời gian. Tùy từng tiêu chí đưa ra của nhà sinh sản mà màu sắc trong sản phẩm có sự thay đổi. Ta có thể bắt gặp trên thị trường những biểu trưng màu như trên: đó là biểu nhãn vàng của chè Lipton, màu đỏ của Coca Cola…

    Xây dựng tượng trưng màu sắc là một hình thức lăng xê hữu hiệu nhất cho mỗi sản phẩm. Đó là hình thức không mấy dễ dàng cho nhà sinh sản bởi rất nhiều yếu tố tác động. Cùng với thời gian, sản phẩm phải được người tiêu dùng ưng, nên khi chọn màu biểu trưng đòi hỏi người họa sỹ phải có tầm nhìn sao cho màu sắc đó luôn mới mẻ, hiện đại trong con mắt của người tiêu dùng.

    Màu sắc bao bì, nhãn mác trong lễ hội
    Lễ tết luôn là những ngày được con người coi trọng bởi nó gắn với truyền thống văn hóa, tín ngưỡng của mỗi dân tộc. Đây là những dịp tốt nhất để các nhà sản xuất quảng bá tiêu thụ sản phẩm của mình cho người tiêu dùng. bởi vậy bao bì, nhãn mác phục vụ cho lễ tết của sản phẩm có sự đổi thay. Trong không khí tưng bừng của lễ hội, đèn hoa oắt con sự góp mặt của những màu sắc rạng rỡ của những sản phẩm tiêu dùng luôn thu hút được người tiêu dùng. Tìm hiểu được đặc trưng văn hoá truyền thống của từng dân tộc để đưa ra những màu sắc thích ợp trong ngày lễ tết đòi hỏi người họa sỹ thiết kế sự hiểu biết sâu sắc về màu sắc và tâm lý người tiêu dùng.

    Ở Việt Nam trong ngày tết cựu truyền thì màu đỏ là gam màu chủ đạo được mọi người ưa thích bởi màu đỏ là màu của vui vẻ, đầm ấm, may mắn, hạnh phúc… Bên cạnh cành đào truyền thống là cành mai với sắc vàng ranh mãnh sẽ đem lại cho con người nhiều tài lộc thịnh vượng. thành thử sản phẩm phải mang màu sắc sinh động, tươi vui. Các màu đỏ, vàng được sử dụng một cách rộng rãi.

    Các Sản Phẩm quảng cáo cho Sản Phẩm Chính Đi kèm trong một chiến dịch quảng cáo bao gồm Brochure, Poster, Sticker, Fly.... Luôn có sự hợp nhất và đòi hỏi người họa sĩ thiết kế phải thấu hiểu và nắm bắt được quờ những yếu tố trên, mới mang lại thành công cho Sản phẩm, cũng như một thương hiệu.

Chia sẻ trang này